บทคัดย่อ
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
วิชา ส 0210 ประวัติศาสตร์ยุคประชาธิปไตย เรื่อง การเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย
พ.ศ.2475
ชื่อผู้วิจัย นางคนึงนิจ วิภารัตน์
โรงเรียน ผักไห่ “สุทธาประมุข” อำเภอผักไห่
ประเภทผลงาน วิจัยในชั้นเรียน
การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนวิชา ส0210 เรื่องการเปลี่ยนแปลงการปกครองของไทย พ.ศ.2475) โดยใช้ วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้น ม.3/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2546 โรงเรียนผักไห่ “สุทธาประมุข” จำนวน 35 คน เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างของค่าเฉลี่ยด้วย t-test
ผลการวิจัย พบว่า
1. การประเมินผลก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงานหลังสอนมีผลทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ผลทางสถิติที่ระดับนัยสำคัญ 0.01
2. การประเมินผลหลังเรียนด้วยวิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน มีค่าการกระจายของคะแนนน้อยกว่า การประเมินผลก่อนเรียน
3. วิธีสอนแบบแบ่งกลุ่มทำงาน เพิ่มผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้นและยังทำให้นักเรียนสามารถบรรลุจุดประสงค์การเรียนได้ในระดับที่ใกล้เคียงกัน
0 ความคิดเห็น:
Post a Comment