เปิดตัว

สวัสดีครับ สมาชิกทุกท่านวันนี้เป็นวันแรกสำหรับการเปิดตัวบล็อก Popkruthai ซึ่งทางผมพยายามรวบรวมผลงานจากทุกทุกที่มาเผยแพร่และตัวกระผมเองก็ต้องขอ อนุญาตเจ้าของผลงานทุกท่านที่ผมนำเสนอไว้ ณ ที่นี้ด้วยที่ตัวนำมาเผยแพร่ต่อโดยทั้งที่บอกกล่าวและไม่บอกกล่าว ถ้าเจ้าของผลงานท่านใดไม่ต้องการให้เผยแพร่ต่อกรุณาแจ้งทันทีครับ
ผมขอขอบคุณอาจารย์และนักการศึกษาที่ท่านที่เข้ามาชมและทำการแสดงความคิดเห็นทุกท่าน

ประกาศ

ประกาศครับ ทุกท่านสามารถโพสเผยแพร่ผลงานทางวิชาการได้เลยครับ ที่กระดานข่าว
สมัครสมาชิกก่อนนะครับ

ประกาศ นักการศึกษาหรือผู้ชมท่านใดต้องการแสดงความคิดเห็นก็สามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่ tataarbo@gmail.com ขอบคุณครับ

กระดานเผยแพร่ผลงานทางวิชาการ

รายการวันนี้

Friday 23 October 2009

การศึกษาการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา

. Friday 23 October 2009

บทคัดย่อ


ชื่อเรื่อง             การศึกษาการใช้ชุดการสอนเพื่อพัฒนาทักษะการเรียนรู้ เรื่องประชาธิปไตย
                          ในพระพุทธศาสนา
ชื่อผู้วิจัย             นางสุกัลยา เสือจำศิลป์
                          โรงเรียน บางไทรวิทยา อำเภอบางไทร
ประเภทผลงาน   วิจัยในชั้นเรียน


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของการใช้ชุดการสอน โดยการโดยเปรียบเทียบกับเกณฑ์ 80 :80 และศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความคิดเห็นของนักเรียนต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนเรื่องประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนวิชา ส 42101 สังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 ของโรงเรียนบางไทรวิทยา อำเภอบางไทร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดการสอนเรื่องประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาสังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดกระบวนการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอน จำนวน 5 ข้อ การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง โดยมีแบบแผนการวิจัย One – Group Pretest Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า การใช้ชุดการสอนในการพัฒนาทักษะการเรียนรูเรื่องประชาธิปไตยในพระพุทธศาสนา ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 มีประสิทธิภาพของกระบวนการต่อประสิทธิภาพของผลลัพธ์โดยรวม เป็น 88.13 : 83.20 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ และพบว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้าสูงเกินกว่าร้อยละ 15 ของคะแนนเต็มทุกคน โดยมีผลสัมฤทธิ์หลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1 นอกจากนี้ยังพบว่านักเรียนส่วนมากมีความคิดเห็นต่อการใช้ชุดการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.59, SD. = 0.34 ) ในทุกรายการที่ประเมิน

0 ความคิดเห็น:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Post a Comment

 
Namablogkamu is proudly powered by Blogger.com | Template by o-om.com | Gorgeous Beaches of Goa